Xử lý nước thải chế biến thực phẩm, giết mổ

Ở Việt Nam ngành công nghiệp thực phẩm ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra thế giới tăng nhanh. Đây là tin vui cho nước nhà, tăng lợi nhuận, GDP góp phần phát triển đất nước. Nhưng cùng với đó vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí hậu do lượng chất thải gây ra ngày càng đáng lo ngại. Để đảm bảo phát triển mà không suy thoái, các nhà máy doanh nghiệp cần làm tốt vấn đề xử lý nước thải chế biến thực phẩm. Vậy cần xử lý nước thải chế biến thực phẩm giết mổ như thế nào?

Tại sao phải xử lý nước thải chế biến ?

Ngày nay, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm hàng hóa của con người càng tăng lên. Do đó ngành chế biến thực phẩm ngày càng mở rộng và có thế mạnh hơn. Bên cạnh việc cung cấp thực phẩm cho cuộ sống, ngành chế biến thực phẩm còn tạo việc làm, giải quyết đề việc thất nghiệp cho người lao động, tăng doanh thu cho doanh nghiệp và giúp phát triển nền kinh tế chung của đất nước. Đây là ngành nghề không thể thiếu để đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống hằng ngày.

Nhưng chế biến thực phẩm cũng có nhiều mặt tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Đó là vấn đề ô nhiễm môi trường và làm cách nào để xử lý nước thải hiệu quả nhất. Hằng ngày, nước thải từ quá trình chế biến thải ra nhiễm bẩn vào nguồn nước, bốc mùi gây ô nhiễm không khí. Quá trình tích tụ mỗi ngày một ít lâu dần sẽ chuyển hóa thành các chất độc hại, khi con người tiếp xúc phải sẽ dễ mắc các bệnh về da, hô hấp hay nặng hơn là liên quan đến sức khỏe lâu dài. Đặc biệt nước thải chế biến thực phẩm ở môi trường thường bốc mùi rất nhanh, nên cần kịp thời có biện pháp xử lý.
CBTP-1024x768-1

Nguồn gốc nước thải chế biến thực phẩm

Tinh bột là thành phần chính gây ra nguồn nước thải ô nhiễm phát sinh từ quá trình sản xuất thực phẩm. Nước thải có mức độ ô nhiễm khá cao, đặc biệt là BOD, COD, SS, Nitơ, phospho và vi sinh vật gây bệnh…. khi thải vào nguồn nước sẽ làm cho nồng độ oxy hòa tan trong nước suy giảm do việc phân hủy các chất hữu cơ dựa vào vi sinh vật sử dụng Oxy hòa tan. Các chất thải rắn, bã thải lơ lửng khiến cho nước đục hoặc có màu nâu, làm tần nước bị hạn chế độ sâu khi  được ánh sáng chiếu vào, gây ảnh hưởng trwucj tiếp cho quá trình quang hợp của tảo, rong rêu…

(N,P) là hai chất dinh dưỡng có nồng độ cao làm xảy ra hiện tượng phú dưỡng nguồn nước, ô nhiễm khiến rong tảo phát triển làm chất lượng nguồn nước suy giảm đáng kể. Vi khuẩn gây bệnh và trứng giun sán trong nguồn nước làm nguồn nước ô nhiễm trầm trọng. Khi đó con người sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩnnày sẽ dễ gây ra bệnh truyền nhiễm như các bệnh dịch cho người bệnh lỵ, nhiễm khuẩn đường tiết liệu,...

Thành phần nước thải chế biến thực phẩm

Thành phần nguyên liệu đầu vào ngành sản xuất thực phẩm có đặc thù rất đa dạng nên nước thải cũng mang những tính chất riêng: Nồng độ các thành phân TSS, BOD, COD, vi khuẩn rất cao. Một số nước thải thực phẩm có đặc tính riêng có chứa độ mặn, màu, tinh bột.. Chứa hàm lượng Nito, Phospho cao. Các thực phẩm là động vật hàm lượng protein, chất béo, và dầu mỡ trong nước thải cao. Bên cạnh đó nước thải chứa chủ yếu các thành phần hữu cơ, ít các chất độc hại.

CHỈ TIÊUĐƠN VỊKẾT QUẢ PHÂN TÍCH
pH 4 – 7
BOD5mg/l400 – 600
CODmg/l800 – 1000
TSSmg/l500 – 600
Tổng Nitơmg/l20 – 30
Tổng Photphomg/l1 – 3
ColiformMPN/100ml50,000

Tác động của nước thải chế biến thực phẩm đến môi trường sống

Nước thải chế biến thực phẩm khi thải vào môi trường vì mang các thành phần ô nhiếm nên sẽ ngăn cản quá trình lọc tự nhiên, gây suy giảm độ oxy hòa tan trong nước, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các vi sinh vật, các loài thủy sinh trong nước. Ánh sáng xuống tầng sâu sẽ bị ngăn lại bởi các chất lơ lửng, tinh bột, độ màu…trong nước thải ngăn ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của rong rêu, tảo…Chất lượng nguồn nước sẽ bị suy giảm do Nito, phospho có trong nước thải tích tụ lâu ngày sẽ gây nên tình trạng phú nhưỡng hóa. Nguyên nhân của mùi hôi, khó chịu do các vi sinh vật kị khí hoạt động phân giải các chất hữu cơ tạo ra… Sức khỏe con người dễ bị ảnh

he-thong-xu-ly-nuoc-thai-cong-nghiep

Quá trình phân hủy hợp chất hữu cơ diễn ra như sau: Hiếu khí sử dụng oxy được cung cấp trong bể sinh học để chuyển hóa các chất hữu cơ hòa tan có trong nước thải thành vi sinh vật mới và thành khí CO2, NH3. Quá trình Nitrate hóa là quá trình oxy hóa các hợp chất chứa Nitơ, biến đổi Ammonia thành Nitrite và oxy hóa Nitrite thành Nitrate. Quá trình khử nitrat diễn ra theo bốn bậc liên tiếp nhau theo mức giảm hóa trị nguyên tố nitơ từ +5 về +3, +2, +1. Nước thải và hỗn hợp bùn hoạt tính hay được biết là là dung dịch xáo trộn (mixed liquor), hỗn hợp này sau đó chảy sang bể sinh học hiếu khí lơ lửng.

HTXL

Sau đó nước thải cùng bùn sẽ được đưa vào ống trung tâm tại bể lắng sinh học, chảy dần từ trên xuống dưới đáy bể. Trong quá trình di chuyển các bông bùn có thể dẫn đến bị mất lực và rơi xuống đáy bể. Phần nước trong lan tỏa ra hai bên rồi dâng lên thành bể. Để bổ sung vào bể lắng thêm hàm lượng vi sinh vào bể bùn, bơm tuần hoàn một phần về bể sinh học hiếu khí. Sau khi được thu vào hệ thống máng tràn của bể lắng sẽ được khử trùng. Lượng bùn này được gọi là bùn dư, được đưa về bể nén bùn.

Đặc điểm nước thải chế biến thực phẩm, giết mổ gia súc

Nguồn gốc cửa nước thải chế biến thực phẩm từ công việc vệ sinh của nhân viên, cọ rửa dụng cụ khu vực nấu ăn,…quá trình cọ rửa, vệ sinh máy móc, thiết bị làm bếp, rửa nguyên liệu nấu nướng, vệ sinh nhà bếp…Nước thải giết mổ từ dọn dẹp phân xưởng, vệ sinh sau khi giết mổ, trong khâu giết mổ...Nước thải thực phẩm giết mổ có những đặc tính riêng, thành phần cũng khác những nước thải khác. Trong đó chứa các chất nitơ cao và BOD, cặn lơ lửng, dầu mỡ,... vi sinh vật hữu cơ, tồn tại ở dạng phân tán nhỏ, hòa tan hoặc có thể có kích thước lớn hơn.

Quy trình xử lý nước thải chế biến thực phẩm

Xử-lý-nước-thải-chế-biến-thực-phẩm-chăn-nuôi

Sản phẩm xử lý cho ngành công ngiệp thực phẩm

Degrasan® BC 2: Chất tẩy rửa tính kiềm dành cho khu vực nhà vệ sinh và sàn gạch.Degrasan BC 2 là chất tẩy rửa tính kiềm dùng cho các khu vực nhà vệ sinh. Sản phẩm tự động làm sạch và để lại mùi hương dễ chịu, kinh tế trong ứng dụng. Sản phẩm giúp loại bỏ các vết bẩn từ xà bông, các vết bẩn từ các sản phẩm chăm sóc cơ thể, dầu dưỡng da cũng như các vết bẩn trên bề mặt gạch ngói, phụ kiện, vách tắm, kính, gạch men và bề mặt nhựa acrylic. Ứng dụng trên các bề mặt kháng nước. Thích hợp dùng bằng hệ thống phun xịt hoặc tẩy rửa áp lực lớn.

BC2_4

Ứng dụng: Tùy thuộc vào độ bẩn, pha loãng ở nồng độ 2-4% (tương đương 160-320ml/8L nước). Tăng nồng độ đối với các vết bẩn cứng đầu. Đối với các bề mặt nhạy cảm, nên làm thử nghiệm ở các vị trí kín đáo. Để làm sạch các bồn rửa và bệ xí, phun xịt nồng độ không pha loãng ở dưới các cạnh và để từ 5-10 phút.

Degrasan® Urinex: Chất tẩy rửa tính acid mạnh. Urinex là một dạng dung dịch chuyên dụng tẩy cặn ố vàng, gỉ sét, các cáu cặn nước tiểu và cặn vôi cho các bồn tiểu kháng acid, các bồn xả, bồn toilet và nền gạch.

Degrasan Urinex - (VN) Front_2

Ứng dụng: Nồng độ: 5% - 100%, nhiệt độ: khoảng - 40°C, thời gian: tùy thuộc vào cấp độ vết bẩn, công nghệ: thủ công, phun xịt, ngâm. Sử dụng Urinex không pha loãng đối với các vết bẩn cứng đầu trên nền gốm sứ.Đổ Urinex lên các bề mặt bẩn, để dung dịch ngấm vài phút sau đó dội lại bằng nước sạch. Đối với việc làm sạch bảo trì, pha loãng dung dịch ở nồng độ 3-5% (tương đương 240-400ml/8 lít nước lạnh). Chú ý: Urinex chứa hydrochloric acid nên không sử dụng cho các vòi rửa và các vật mạ crom. Chỉ sử dụng trên bề mặt gốm sứ!

Xử lý nước thải chế biến thực phẩm là việc làm rất quan trọng, cần thực hiện thường xuyên theo kế hoạch. Các nhà máy chế biến luôn luôn phải đảm bảo chất lượng thực phẩm tốt nhất, sức khỏe người lao động cũng như mối trường sống của con người chúng ta.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia