Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom

Về mặt cơ học, trước khi xi mạ gia công bề mặt đóng một vai trò rất quan trọng làm cho bề mặt sản phẩm nhẵn bóng hơn. Nhưng về mặt hóa học, việc gia công bề mặt lại làm giảm đi tính bám gắn của lớp mạ crom với nền. Vì thế để có thể tiến hành xi mạ tốt cần phải tẩy rửa kim loại mạ trong các dung dịch hóa chất hoặc trong dung môi hữu cơ.

Xi mạ crom là gì?

Xi mạ crom là phương pháp xử lý bằng cách phủ lên bề mặt kim loại một lớp crom. Mục đích xi mạ crom để tăng khả năng chống mài mòn, độ bền cho mặt chi tiết. Chi tiết sau khi đã được xi mạ crom thì ở môi trường nào lớp mạ crom cũng vô cùng bên bỉ tạo vỏ bọc vững chắc cho chi tiết. Mạ crom không chỉ được áp dụng trên bề mặt kim loại, mà còn được người ta còn sử dụng trên nhiều chất liệu khác nhau như: lên thủy tinh, gốm, mạ crom lên gỗ, inox, nhựa,..vừa đảm bảo đưuọc tính chất vừa mang lại tính thẩm mỹ cho vật xi mạ.
phu-kien-xe-may-ma-crom
 

Hướng dẫn gia công xi mạ crom

Sau khi tẩy rửa dầu mỡ xong bạn kiểm tra lại bằng cách quan sát bề mặt kim loại, nếu màng ướt thấm hết toàn bộ bề mặt, bề mặt đã sạch khi xảy ra hiện tượng nước trên bề mặt co lại. Để tránh hiện tượng khi mạ crom xong sẽ thấy có màu loan lỗ khác nhau, cần làm sạch tốt bề mặt kim loại để khi hoạt hóa bề mặt sẽ bị xâm thực với các mức độ khác nhau giữa các vùng khô và ướt. Lúc này bạn sẽ thấy chỗ chưa được làm sạch thì lớp crom sẽ có màu sẫm hơn, độ bám dính kém hơn nên chất lượng cũng kém hơn. Để khôi phục tình trạng này chỉ còn cách là bạn bóc hết lớp mạ rồi gia công lại từ đầu, nhưng như vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian, chi phí và công sức.

Phương pháp để làm sạch cả dầu mỡ, bụi bẩn trên bề mặt kim loại hiệu quả nhất là tiến hành tẩy dầu mỡ trong môi trường siêu âm. Kim loại đen sẽ được tẩy dầu mỡ trong dung dịch kiềm nóng có độ pH từ 1-2  trên anot để tránh bị thấm hydro. Gang thì thường được tẩy sạch bằng cách thổi ướt hoặc thổi khô dưới áp suất.

Đặc biệt với các loại: đồng thau, đồng thanh, đồng, kẽm, nhôm thì thường tẩy bằng catot. Lưu ý khi tẩy kim loại màu thì bề mặt sẽ bị lấy đi cả chất bẩn lẫn màng oxit. Bạn cũng cần phải kiểm tra nồng độ các chất có trong dung dịch tẩy, phân tích và bổ sung kịp thời trước khi bắt đầu mạ thì quy trình mạ crom mới đảm bảo chất lượng. Thông thường, khi pha chế dung dịch tẩy bạn cần phân tích ngay để có số liệu ban đầu, sau đó là căn cứ để điều chỉnh, bổ sung để hóa chất đảm bảo được chất lượng.

Khớp-nối-đồng-thau-mạ-niken-1024x527

Ngày nay, các loại chất hóa học dùng để pha chế chất tẩy rửa có rất nhiều loại. Nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn phải lựa chọn được đúng loại cần thiết giúp quá trình làm sạch bề mặt diễn ra theo đúng thứ tự. Tất cả các loại hình xi mạ đều cần phải làm sạch cẩn thận thì sản phẩm mới cod độ bền tốt nhất.

Quy trình xi mạ crom

Dưới đây là các bước của quy trình xi mạ crom:

Xi mạ crom | Quy trình mạ, ưu điểm và ứng dụng của Crom

Đánh bóng kim loại: Các chị tiết kim loại trước khi đem vào xi mạ crom cần đạt được độ bóng. Vì vậy đầu tiên cần đánh bóng kim loại bằng cơ học, hóa chất trước khi Xi mạ phủ crom. Tẩy dầu kim loại: mục đích để loại bỏ các vết dầu mỡ, bụi bẩn còn đọng lại trên bề mặt kim loại trong quá trình gia công.

Bắt gá cho chi tiết cần xi mạ crom: đây là bước rất phức tạp, đòi hỏi người thợ cần có kinh nghiệm, có trình độ tay nghề cao để có thể tạo ra lớp crom đều. Sau khi đã thực hiện đủ các bước trên, tiếp đến sẽ đưa vật cần ạm crom vào bể mạ có chứa dung dịch crom. Thời gian mạ crom phụ thuộc vào độ dày của lướp crom cũng như dòng điện bạn sử dụng. 

Phân loại xi mạ crom

Mạ điện Crom 6+

Sử dụng crom trioxide CrO3 hay còn được biết đến là (anhydride cromic) là thành phần chính để mạ điện Crom 6+ . Crom 6+ được sử dụng chủ yếu để mạ trang trí, bằng phương pháp mạ điện crom. Phủ lớp crom này lên bề mặt kim loại làm lớp crom tươi bóng hơn, nếu xi mạ tốt có thể đạt đến mức dộ sáng bóng như gương. Bể xi mạ Crom 6+: hay được gọi là lò xi crom thường được làm là một bể nhựa chứa dung dịch axit cromic, có khi là bể bằng thép có phủ lớp keo chống ăn mòn. 

4 bước của quy trình xi mạ crom 6+

(1)Tẩy Dầu

(2) Hoạt Hóa

(3) Mạ Điện Crom

(4) Rửa sạch

inox-5

Dung Dịch xi Mạ crom 6+: Đây là dung dịch xi mạ crom có tính axit cao. Dung dịch chính dùng xi mạ crom hóa trị 6 là hỗn hợp của các loại phụ gia và crom trioxide (CrO 3 ), quá trình xi mạ Crom diến ra sẽ thuận lợi. 

Nhược điểm của phương pháp mạ crom 6+: Tuy nhiên xi mạ crom cũng có những nhược điểm, đó là hiệu quả cực âm thấp bởi việc phóng điện từ cực dương thấp. Biểu hiện của nhược điểm này là lớp phủ crom không được đồng đều, nếu các cạnh của chi tiết mạ nếu có điểm lồi ra thì chỗ phủ crom đó bị dày, còn với những chỗ bị lõm thì lớp phủ lại rất mỏng, co khi còn không thể phủ đến. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể đặt cathode vào phía góc lõm để mạ phủ đều các góc này. 

Xi mạ crom hóa trị 6 không an toàn? Đúng vậy, đây là hợp chất độc nhất trong tất cả các hợp chất crom. Ở châu Âu, nó còn được cho vào danh sách các chất gây ô nhiễm không khí, là một chất có khả năng gây ung thư. Nhiệt Độ trong quá trình xi mạ crom kim loại: Muốn đảm bảo quá trình xi mạ diễn ra tốt nhất, nhiệt độ luôn phải đảm bảo ở mức 50 độ C. Ở mức nhiệt độ này, xi mạ crom cho kim loại sẽ không bị biến dạng do nhiệt độ phù hợp. Nhiệt độ này được ứng dụng trong thực tế và kết quả rất phù hợp. 

Mạ điện Crom 3+

Mạ crom 3+  được hiểu là phương pháp dùng các hợp chất crom hóa trị 3 để pha chế dung dịch crom. Thực chất quá trình kết tủa kim loại Crom trong dung dịch Xi crom 3+ chính là việc Xi Mạ kim loại Crom 3+. Đây là phương pháp xi mạ thay cho xi mạ crom hóa trị 6. So với  mạ điện crom 6. thì crom ba khách ở thành phần hóa học của dung dịch.

0373004-34-10-x-2-hex-head-bolt-aluminum-540-jpeg


Ưu điểm Mạ Crom 3+: 
Xi mạ crom hóa trị 3 có những ưu điểm sau: Lợi thế chức năng, tạo ra hiệu quả cao hơn trong quá trình Mạ Điện Crom. Giảm thiểu các chi phí: nhân công, điện, giảm cả vấn đề ô nhiễm môi trường. Giảm chi phí ức chế bay hơi, lọc sương mù trên không do crom hóa trị 3 ít độc tố hơn laoij crom hóa trị 6. Có lợi thế về vấn đề sức khỏe, khí thải crom ra không khí ít hơn, tiết kiêm crom và cực dương không bị phân hủy.

Nhược điểm của xi mạ crom 3+: Bên cạnh ưu điểm thì xi mạ crom ba có những vấn đề nhược điểm như: Độ thẩm mỹ, màu sắc của lớp mạ crom 3+ không bóng đẹp như lớp mạ crom 6+, nên cần thêm chất phụ gia để đạt được màu hoàn hảo. Lớp phủ crom 3+ dày hơn nhưng vẫn không tốt bằng mạ crom 6+ trong trường hợp phủ mạ crom cứng, mặc dù cho phí cho lớp phủ dày khá tốn kém.

Chất lượng của lớp xi mạ crom

Có 3 yếu tố chính cần lưu ý để quyết đinh đến chất lượng của lớp xi mạ crom. Trước khi xi mạ cần xử lý bề mặt chuẩn bị mạ: Đây là bước quan trọng nhất, nó có vai trò tạo nên hiệu suất kết dính giữa crom và vật cần mạ. Nếu không chuẩn bị kĩ bề mặt, khó tạo được độ bám kể cả có sử dụng chất kết dính tốt nhất. Làm tốt bước này sẽ thúc đẩy quá trình bám dính của lớp mạ crom nhanh hơn rất nhiều. 

IMG_0797


Chiều dày của lớp mạ Crom: Thành phần dung dịch điện phân Crom và thời gian mạ quyết định trực tiếp đến chiều dày lớp mạ Crom. Độ bền màu và thời gian sử dụng càng lâu nếu được phủ càng dày. Có một thực tế là mỗi lớp mạ crom có một chất lượng khác nhau.Tùy vào mỗi nhà sản xuất mà có quy trình mạ crom, bể mạ crom, thời gian mạ, chất lượng dung dịch mạ, cách xử lý bề mặt mạ hợp lý. 

Chất lượng dung dịch mạ: Mật độ dòng điện, nhiệt độ dung dịch là hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến dung dịch mạ crom, ảnh hưởng đến khả năng phân bố dung dịch, tính năng dung dịch. Việc này ảnh hưởng tới chất lượng của lớp mạ, độ bóng, độ cứng, vết nứt…Vì vậy cần phải tuyệt đối thực hiện nghiêm ngặt trong quá trình mạ.

Hợp chất thích hợp xi mạ crom

Do đặc tính, xi mạ crom thích hợp với các loại kim loại đen, các kim loại màu, nhôm, đồng, kẽm, thép, gang....
Dum-xe-ma-crom

unnamed_7

Bảng màu xi mạ crom

Bảng màu xi mạ crom được chia làm hai nhóm: màu sắc lớp phủ xi mạ điện (thường phủ lớp mạ Niken, có màu ánh bạc, áng xanh, sáng satin đen) và màu sắc lớp phủ xi mạ crom không điện ( màu vàng, mạ inox, mạ bạc,mạ đồng màu, vàng, xanh dương,....).

khop-noi-ty-ren

bang mau xi ma2

Hóa chất xi mạ crom

Hóa chất xúc tác hỗn hợp mạ crom. Hóa chất xúc tác này sử dụng khi mật độ dòng điện cao, mạ tốc độ lớn, ít nhạy với các tạp chất làm sản phẩm nhẵn mịn hơn. Có hai chất xúc tác hỗn hợp dùng xi mạ crom là: Chất xúc tác hỗn hợp tự nhiên và chất xúc tác hỗn hợp thường. Dung dịch xúc tác hỗn hợp này được phát triển và cải tiến từ hóa chất tự điều chỉnh cùng với nhiều ưu điểm vượt trội và hiệu suất dòng điện lên đến 25-28%,mật đồ dòng điện nhỏ trong suốt quá trình mạ giúp ít bị ăn mòn catot tại chỗ.

Tác dụng xi mạ crom

  • Tạo khả năng chống mòn cực cao hơn ít nhất 100 lần so với thép cứng hoặc niken điện.
  • Tạo lớp phủ crom có độ kết dính cực tốt và cực kì cứng giúp sản phẩm chịu lực cao hơn 
  • Nhiệt độ lắng đọng thấp, không gay biến đổi hay bất kì vấn đề gì cho sản phẩm gốc.

Ứng dụng xi mạ crom

Trong đời sống hằng ngày, xi mạ crom được dùng cho các đồ gia dụng, đồ gia đình, đồ trang sức và thiết bị máy móc y khoa,… Tác dụng lớp xi mạ dùng bảo vệ kim loại khỏi những tác động xấu của khí hậu, môi trường giúp hạn chế tình trạng rỉ sét, ố màu cho sản phẩm một cách tối đa nhất. khi sản phẩm được giữ mới, độ bền lâu đồng nghĩa với việc tiết kiệm khoản chi phí sinh hoạt cho chúng ta. Xi mạ đã góp phần tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ đời sống con người nhờ vào khả năng chống mòn, tăng độ cứng và bền bỉ cho vật liệu. 

Qua bài viết trên Degrasan muốn nhấn mạnh tầm quan trong của lớp xi mạ crom với các vật dụng kim loại. Qua đó thấy được công nghệ xi mạ crom của ngành sản xuất đã đem đến cho đời sống chúng ta tiện lợi hơn. Mang đến những sản phẩm hoàn hảo, có tính thẩm mỹ, chất lượng tuyệt vời. 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Vận tốc ánh sáng là bao nhiêu? Tham khảo thông tin thú vị về chúng
Vận tốc ánh sáng là bao nhiêu? Tham khảo thông tin thú vị về chúng