Tổng chất rắn hòa tan trong nước - Chỉ số TDS là gì ?

Một phần thiết yếu không thể thiếu đối với cuộc sống là nước, dung môi hòa tan các chất khoáng trong cơ thể của con người. Không những vậy, các gia đình còn thường xuyên sử dụng nước đun sôi, nước đóng bình mà không rõ nguồn gốc của nước khi sử dụng. Chỉ số TDS trong nước vo cùng quan trọng, vì thế bài viết hôm nay, hãy cùng DEGRASAN tìm hiểu về chỉ số TDS là gì? Các thông số, MSDS TDS, hàm lượng và cách xử lý là như thế nào nhé !

Tìm hiểu về chỉ số TDS là gì?

Chỉ số TDS tên tiếng anh là Total Dissolved Solids là chỉ số thể hiện tổng chất rắn hòa tan, tồn tại trong một thể tích nước nhất định. Theo cơ quan bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ thì đây là một chất ô nhiễm thứ cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

TDS có trong nước chúng ta dùng hàng ngày với các chất chủ yếu như muối vô cơ, khoáng chất, các chất hữu cơ, hợp chất vô cơ, các chất rắn lơ lửng không lắng hoặc không hòa tan trong nước như canxi, magie, natri, kali, anion cacbonat, clorua…

Nước không bao gồm các chất hữu cơ có tự nhiên trong nước và môi trường, một số cần cho cơ thể nhưng nếu dùng quá nhiều gây tích tụ trong cơ thể là chỉ số được khuyến nghị.

Các chất rắn hòa tan trong nước đến từ các nguồn nước tự nhiên, nước thải đô thị, nước thải công nghiệp, và hóa chất sử dụng trong sử dụng trong quá trình xử lý nước hoặc rỉ sét từ đường ống dẫn nước.

TDS được biểu thị bằng đơn vị là mg/l hoặc ppm-parts per milion phần triệu. Chỉ số TDS có đơn vị đo là mg/l hoặc ppm 1mg/l=1ppm. Các chỉ số này càng nhỏ, càng chứng tỏ nước càng sạch.

Theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ và Việt Nam:

  • Khi chỉ số TDS càng nhỏ thì từ 5 ppm trở lên xuống thì được xem như là nước tinh khiết, không có thể rắn hòa tan.
  • Nồng độ TDS càng lớn thì nồng độ chất rắn hòa tan trong nước càng nhiều với chất có lợi và có hại  có thể sẽ khác nhau, nên các thông số TDS lớn hay nhỏ không phải là điều đáng lo ngại.
tds-la-gi-2-1

TDS có trong nguồn nước tự nhiên, nước thải đô thị, nước thải công nghiệp...

Vậy TDS sinh ra từ đâu? Ý nghĩa của thông số TDS

Các chỉ số TDS được sinh ra do quá trình tuần hoàn nước. Ví dụ tại các thành phố, chỉ số này thay đổi rất nhiều so với lúc ở trong nhà máy.

Hay từ một số chất rắn hòa tan đến từ nguồn hữu cơ như phù sa, sinh vật phù du, lá cây, các chất thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Các nguồn khác từ dòng chảy từ các khu đo thị và phân bón và thuốc trừ sâu, sử dụng trong chăn nuôi, trồng trọt.

Ngoài ra các chất rắn hòa tan cũng đến từ các vật liệu vô cơ như không khí, đá có thể chứa lưu huỳnh, nito, bicarbonate, phốt pho sắt,…các chất này sẽ tạo thành muối, có hợp chất kim loại và phi kim.

Bởi tính hòa tan của nước rất cao, nên khi đi chuyển có thể hấp thụ rất nhiều các ion từ đường ống, môi trường xung quanh, càng nhiều ion, chỉ số TDS sẽ càng cao.

Đối với thông số TDS càng nhỏ thì nước càng sạch. Theo các quy định hiện hành của Việt Nam hiện nay thì TDS không vượt quá mức 0 ppm với nước tinh khiết và dưới 500ppm.

Ý nghĩa của các chỉ số TDS trong nước

Như trên các bạn hiểu về chỉ số TDS là gì? Thì ý nghĩa của lượng TDS cho nước uống phải dưới 300mg/lít và 500mg/lít là giới hạn tối đa được coi là an toàn, mức này lý tưởng với các khoáng chất, sử dụng sẽ có lợi với cơ thể.

Tại nơi có nguồn nước có TDS <500ppm là chất lượng nước tại mức quá tinh khiết hoặc nước sau khi lọc qua hệ thống RO là nước có chứa lượng khoáng nhỏ và hoàn toàn yên tâm để sử dụng uống trực tiếp.

tds-la-gi-0

Các chỉ số TDS trong nước cần chú ý

Tại sao cần phải kiểm tra chỉ số TDS - Tổng chất rắn hòa tan

Nếu có các thông số về TDS có trong nước, bạn có thể biết được nước mình đang sử dụng là nước tinh khiết hay không tinh khiết. Theo khuyến cáo như trên là TDS phù hợp và tối đa là 500mg/l, khi vượt quá 1000mg/l sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Khi chỉ số quá cao, do nồng độ xuất hiện của kali, natri, clorua và các chất độc hại như asen, nitrat, cadmium, nếu quá cao sẽ tan trong nước và gây hại cho cơ thể người sử dụng.

Khi nguồn nước gia đinh của bạn vượt quá mức 500mg/l thì cần sử dụng ngay các loại máy lọc nước tích hợp màng lọc RO, để các chất độc hại có trong nước không xâm nhập vào cơ thể.

1. Những lý do nên đo TDS là gì?

  • Về hương vị/Sức khỏe: TDS cao dẫn đến nước có hương vị không mong muốn có thể là vị đắng, cũng như có thể chỉ ra sự kiến của khaosng chất độc hại cho sức khỏe. Chỉ số TDS được khuyến nghị sử dụng trong nước là 500mg/l.
  • Độ cứng của nước: Các thông số TDS cao cho thấy nước cứng có thể sẽ tạo ra sự tích tụ trong đường ống dẫn nước và van, gây giảm hiệu suất lọc nước.
  • Hiệu suất lọc: Kiểm tra nguồn nước của bạn để đảm bảo bộ lọc nước hoặc hệ thống lọc nước có tỷ lệ loại bỏ cao và biết khi nào cần thay đổi lõi lọc.
tds-la-gi-4

Kiếm tra TDS trong nước để biết thông số an toàn hay cần cải thiện

2. Để kiểm tra chỉ số TDS sau khi qua máy lọc  sẽ ở 2 vị trí

  • Lấy nước tại bình áp, với tiêu chuẩn của nước uống trực tiếp tại vị trí này là dưới 20ppm, đây được coi là cách xác định TDS chuẩn nhất.
  • Vị trí thứ 2 là tại vòi nước tinh khiết, tại đây sẽ có sự chênh lệch về chỉ số TDS do nước đã được bổ sung thêm khoáng chất có lợi cho cơ thể. Nếu chỉ số TDS sau màng đảm bảo không gây hại thì hoàn toàn có thể sử dụng.

Khi nào cần giảm các thông số TDS có trong nước?

Khi đo thấy các mức độ TDS cao cần phải phân tích để xác định thành phần các ion chủ yếu và đối chiếu với thực tế xem có cần giảm hay không. Ví dụ đối với nước cho máy giặt công nghiệp, nước dùng cho nồi hơi, phải không có các ion canxi, magie tránh tình trạng nổ lò hơi, giảm tuổi thọ máy.

Mọi người sẽ nghĩ nước khoáng không cần đo chỉ số này, nhưng không, nước khoáng cũng cần xác định thành phần khoáng để tạo các biện pháp lựa chọn giữ lại hoặc giảm bớt lượng TDS có trong nước.

Các phương pháp để có thể giảm TDS: Khi biết thành phần chính của TDS sẽ có thể áp những phương pháp thích hợp như: Khử ion, trao đổi ion, thẩm thấu ngược, công nghệ lọc RO, chưng cất…)

tds-la-gi-5

Việc sử dụng nước đảm bảo chỉ số TDS là rất cần thiết

Sử dụng các thiết bị nào để giảm các chỉ số TDS trong nước

Bạn có thể sử dụng các loại máy lọc nước tinh khiết, máy đo tổng chất rắn hòa tan trong nước dạng bút, dung dịch chuẩn…

  • Máy lọc nước: máy lọc nước công nghệ RO, công nghệ Nano, công nghệ điện giải, cho phép hiển thị các thông số chất lượng của nước siêu tinh khiết (Giá trị độ dẫn điện, chất rắn hòa tan, nhiệt độ), cung cấp nước sạch loại 3 cũng như có thể là nước siêu sạch loại 1 đáp ứng mọi nhu cầu về sử dụng nước trong đời sống.
  • Bút đo tổng chất rắn hòa tan: Là một thiết bị đơn giản, dễ sử dụng, lý tưởng để đo TDS trong nhiều lĩnh vực, kiểm tra chất lượng nước, kiểm soát nước hồ bơi, thủy canh và công nghiệp.
  • Dung dịch chuẩn TDS: Giúp hiệu chuẩn áp dụng cho máy đo TDS: TDS 1, Senz TDS, tất cả các máy đo TDS cầm tay và để bàn.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia