Quy trình xử lý nước thải nhà máy bia

Theo kết quả khảo sát mức sống của cư dân của Tổng cục thống kê, lượng tiêu thụ rượu bia của Việt Nam ngày càng tăng từ 0,8 lít/người/tháng vào năm 2018 tăng đến 1,3 lít/ người/tháng vào năm 2020. Do đó ngành sản xuất bia ở nước ta cũng có sự tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên cũng với sự phát triển đó, vấn đề về môi trường cũng rất cần được quan tâm. Làm sao để xử lý nước thải nhà máy bia hiệu quả nhất, đặc biệt là nước thải có nồng độ ô nhiễm cao?

Tại sao phải xử lý nước thải nhà máy bia?

Sau nhiều khảo sát về mức độ ô nhiễm và nguyên nhân, các nhà khoa học chỉ ra rằng: hầu hết nước thải ở các nhà máy bia ở Hà Nội, Hải Dương, TP.Hồ Chí Minh... đều không được xử lý. Hàng loạt các vấn đề về môi trường xảy ra sau khi ngành hàng sản xuất bia phát triển. Vấn đề liên quan đến chất thải sản xuất, nước thải từ nhà máy, ô nhiễm môi trường nước và không khí. Không giống với các loại nước thải thông thường khác, nước thải ngành sản xuất bia có độ ô nhiễm cao hơn, thường có màu xám đen, quá trình phân hủy cũng diễn ra nhanh. Các hóa chất CaCO3, H3PO4,.... có trong quy trình sản xuất bia sau khi thành nước thải sẽ ảnh ảnh hưởng nặng đến nguồn nước tiếp nhận, nên rất cần có biện pháp ứng phó kịp thời.

gioi-thieu-nha-may-bia-q12-tphcm

Nguồn gốc nước thải nhà máy bia

Nước thải từ nhà máy bia bao gồm: Nước vệ sinh sinh hoạt, nước rửa chai, két chứa, rửa sàn, phòng lên men, phòng tàng trữ, nước thải từ nồi hơi... và được tạo nên từ chính các công đoạn sản xuất. Cụ thể như sau:

Công đoạn nấu – đường hóa: nước thải trong quá trình rửa bã bia sau nấu, rửa vệ sinh thiết bị. Loại nước thải này có độ ô nhiễm khá cao vì chứa malt, bã hoa, tinh bột, các chất hữu cơ, chất màu,…Ở bước lên men nước thải sinh ra trong khi trình làm vệ sinh thùng chứa, đường ống, sàn nhà, bia cặn và các chất hữu cơ. Quá trình hoàn tất sản phẩm, dọn rửa thiết bị lọc, rửa chai và téc chứa sẽ tạo ra nước thải chứa bột trợ lọc, bã men, bia còn lại từ bao bì tái sử dụng hay xót trong khi triết. 

Dọn dẹp vệ sinh, lau rọn sàn phân xưởng, nước thải từ nồi hơi, nước từ hệ thống làm lạnh có chứa hàm lượng chlorit cao. Dòng thải này thường không nhiều, nhà máy nên xử lý ngay sau khi sử dụng và quán triệt nhân viên chấp hành tốt.

images5383276_bia

Thành phần và tính chất nước thải từ nhà máy bia

Năm 1890 bia đã được du nhập vào Việt Nam, mở đầu cho sự ra đời hai nhà máy Bia Sài Gòn và nhà máy Bia Hà Nội. Tình đến nay, ngành sản xuất bia đã tồn tại và phát triển ở nước ta được hơn 100 năm. Qua nhiều lần thay đổi về nguyên liệu, và tùy thuộc từng hãng bia mà thành phần nước thải từ nhà máy cũng có sự thay đổi theo. Nước, nấm men, malt đại mạch, hoa houblon là 4 thành phần chính để sản xuất ra bia. Hiểu được các chất nguyên liệu đàu vào để sản xuất bia chúng ta sẽ dễ nghiện cứu và xử lý được nước thải của các nhà máy này. Từ đó nghiên cứu tính chất nước thải, lựa chọn công nghệ xử lý tối ưu nhất.  

Xử lý nước thải nhà máy bia | công ty ETMMặc dù trong ngành sản xuất bia, công nghệ từ nhà máy này sang nhà máy khác rất ít thay đổi. Nếu có sẽ chỉ khác nhau ở phương pháp lên men nổi hay lên men chìm. Nhưng chỉ một chút khác đó dẫn đến sự khác nhau cơ bản khi vệ sinh máy móc, chai lọ...và hàm lưỡng của nước thải ra cũng sẽ khác nhau. Để giảm tối đa lượng nước thải thì ở Đức - một đất nước sản xuất và tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới đã áp dụng công nghệ rửa tiết kiệm vào quy trình của mình. Cách này cho thấy tải lượng nước thải ở mức 2,5 – 6 m3/1000 lít bia; hàm lượng ô nhiễm trong nước thải BOD5 = 1100 đến 1500 mg/l. Kết quả này cho thấy nước thải đã có cách xử lý vì trung bình ở nhiều nhà máy bia lượng nước thải lớn hơn 10 -20 lần tổng lượng sản phẩm.  
Kết quả nghiên cứu thành phần nước thải sản xuất bia năm 2020 của một số nhà máy như sau:

TT

Chỉ tiêu

Nước thải trước xử lý

1

pH

6-9,5

2

Hàm lượng cặn lơ lửng, mg/l

150-300

3

BOD5, mg/l

700-1500

4

COD, mg/l

850-1950

5

Tổng Nitơ (TN)

15-45

6

Tổng Phốtpho (TP)

4,9-9,0

7

Coliform, MPN/100 ml

<10.000

Lựa chọn công nghệ xử lý nước thải nhà máy bia

Mỗi nhà máy sản xuất bia đều áp dụng công nghệ xử lý nước thải trong quá trình sản xuất. Nhưng làm sao để chọn được công nghệ xử lý tốt nhất, phù hợp nhất với quy mô của công ty mình? Các tiêu chí căn cứ để lựa chọn công nghệ xử lý thải nhà máy cần biết:

  • Quy mô nhà máy thể hiện ở tổng lượng nước thải bia tính trên ngày, trên tháng
  • Thành phần và tính chất của nước thải nhà máy đó
  • Nguồn lực kinh phí xây dựng hệ thống xử lý thải, diện tích bề mặt là bao nhiêu?
  • Lựa chọn hình thức xây nổi hay xây âm bể xử lý nước thải
  • Thiết bị, vật liệu cần có trong quá trình xử lý nước thải nhà máy bia
  • Chị phí ước lượng cần có để vận hành được hệ thống này
  • Khả năng xử lý nước thải như thế nào? Nếu mở ộng hay thu hẹp quy mô thì có còn hiệu quả

Chúng ta không nên chỉ tính những cái trước mắt, phải có kế hạch, phương án cho sau này, bởi xây dựng được một hệ thống xử thải như vậy rất tốn kém cũng như việc tahy đổi một bước nào đó sẽ mất thời gian và chị phí. Tất nhiên với các đơn vị sản xuất kinh doanh thì đây là điều hoàn toàn không có lợi. Điều quan trọng nhất là xác định được diện tích xây khu xử lý nước tahir là bao nhiêu, từ đó sẽ tính được các bước tiếp theo cho phù hợp.

Quy trình xử lý nước thải nhà máy bia

Xử-lý-nước-thải-nhà-máy-bia

Phương pháp xử lý nước thải nhà máy bia

Song song với quá trình sản xuất, việc xử lý nước thải nhà máy bia là hoạt động cần thực hiện cùng lúc. Đây là yêu cầu bắt buộc của nhà nước về vấn đề vệ sinh môi trường các doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện. 

Phương pháp xử lý nước thải cơ học

Cũng như rác thải sinh hoạt, rác trong các nhà máy sản xuất bia được vớt định kì sau đó đem xử lý theo quy trình. Nước thải đưuọc thu gom qua đường ống nhựa, sau đó tập kết tại hố thu gom. Trong hố này được xây dựng song chắn để ngăn các loại rác có kích thước lớn như túi ni lông, rẻ,... tránh tắc đường ống. Sau bể thu gom, nước thải chuyển tới bể điều hòa, lúc này phải điều chỉnh độ pH ở giá trị thích hợp khoảng 6,6 đến 6,7. Chất keo tụ và chất trợ lắng cũng được đưa vào bể để thúc đẩy việc keo tụ và tạo bông các chất ô nhiễm trong nước thải.

xu-ly-nuoc-thai-nha-may-bia

Giai đoạn khử trùng sau khi sử lý nước thải

Sau khi công việc xử lý nước thải hoàn tất, công việc cần làm là khử trùng bể thải. Nếu bỏ qua bước này, vi khuẩn còn xót lại sẽ sinh trưởng và gây ra ô nhiễm không khém gì nguồn nước thải chính, những lần xử lý sau sẽ không còn đạt hiệu quả tốt. Quá trình này sẽ dùng nước trong đổ sang bể khử trùng, hòa lẫn dung dịch chứa chlorine để diệt các vi khuẩn triệt để. Nước thải được công nhận là an toàn khi đảm bảo tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT cột B và được xả ra nguồn tiếp nhận gần đó. Lượng bùn từ bể lắng được xử lý ép làm khô rồi tận dụng vào ngành nông nhiệp.

Sản phẩm dùng vệ sinh nhà máy bia, sử dụng cho công nghiệp đồ uống 

Degrasan®S-KEG: Chất tẩy rửa dành cho keg bia. Degrasan S-KEG là chất lỏng tẩy rửa, không bọt, tính axit, dùng cho ứng dụng CIP, phù hợp làm sạch các thiết bị bằng thép không gỉ trong công nghiệp đồ uống và thực phẩm.

Degrasan S-Keg - 25kg_1

Đặc biệt thích hợp để làm sạch các Keg bia. Degrasan S-KEG được sử dụng để loại bỏ các cặn bia và cặn vô cơ khác. Sản phẩm có các nitric acid, phosphoric acid và các chất ức chế đặc biệt ngăn sự hình thành khí ni tơ. Dễ dàng rửa lại bằng nước. Thành phần: Axit Nitric, Axit Phosphoric, chất ức chế.

Ở nước ta, vấn đề vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, vấn đề này càng được kiểm tra sát sao và rất cần các doanh nghiệp, nhà máy cũng như cá nhân mỗi người có ý thức thực hiện nghiêm túc.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia