Cẩn Thận Khi Sử Dụng Ethanol

Ethanol là gì?

Ethanol (etanol) còn gọi là rượu etylic, ancol etylic, rượu ngũ cốc hay cồn. Đây là một hợp chất hữu cơ dễ cháy, không màu. Là một trong các rượu thông thường có trong thành phần của đồ uống chứa cồn. Gọi tên đơn giản thig ethanol chính là rượu.

cau-tao-phan-tu-ethanol
Cấu tạo phân tử của Ethanol

Ethanol được sản xuất nhờ lên men các nguồn hydratcacbon có trong tự nhiên. Như lúa mì, lúa mạch, đường, ngô, sắn, mùn, gỗ,…Ethanol còn được điều chế bằng dây chuyền công nghệ hydrat hóa khí etylen bằng chất xúc tác acid.

Ứng dụng của Ethanol là gì?

Trong y tế

Cồn Ethanol được sử dụng trong y tế để chống vi khuẩn, vi sinh vật. Bên cạnh đó, Ethanol còn được dùng để sản xuất thuốc ngủ vì nó có thể gây buồn ngủ cho người sử dụng.

Người ta còn dùng Ethanol (70 – 90%) để tiệt trùng các thiết bị, dụng cụ, vết thương,… Bởi nó có tính sát khuẩn cao. Đồng thời, nó còn có hiệu quả khi chống lại phần lớn các loại vi khuẩn và nấm cũng như nhiều loại virus,… Khi sát khuẩn vết thương, tùy vào yêu cầu và chỉ dẫn của bác sĩ mà chúng ta sẽ cần dùng dung dịch cồn có nồng độ khác nhau.

hoa-chat-tim-hieu-ung-dung-va-tinh-chat-cua-con-ethanol-1-1200x800
Ethanol được dùng trong y tế

Trong công nghiệp

Làm nhiên liệu: Etanol có thể sử dụng như làm nhiên liệu cồn (thông thường được trộn lẫn với xăng), dùng thay xăng làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong và trong hàng loạt các quy trình công nghiệp khác. Hóa chất này cũng được sử dụng trong các sản phẩm chống đông lạnh vì nhiệt độ đóng băng thấp của nó. Ethanol còn được dùng làm nhiên liệu dùng cho đèn cồn trong phòng thí nghiệm.

Làm nguyên liệu: Trong công nghiệp thì Ethanol được dùng làm nguyên liệu để sản xuất các hợp chất hữu cơ khác như đietyl ete, axit axetic,…

Làm dung môi: Ethanol là một dung môi hoàn hảo giúp hòa tan các chất và ngăn ngừa sự kết tinh của thành phần trong mỹ phẩm. Phần lớn lượng Ethanol được dùng làm dung môi trong ngành công nghiệp dược phẩm, nước hoa, in ấn, sơn, điện tử, dệt may, để pha chế,…

Điều chế đồ uống

Ethanol là cồn, chính vì thế nó là thành phần chính để pha chế đồ uống có cồn. Khi đó, Ethanol sẽ được chuyển hóa như một năng lượng cung cấp chất dinh dưỡng. Đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa nếu uống với lượng vừa phải.

Những nguy hiểm khi dùng Ethanol sai cách

Etanol trong cơ thể người được chuyển hóa thành axêtalđêhít, đây lại là một chất có độc tính cao. Axêtalđêhít liên quan tới phần lớn các triệu chứng lâm sàng liên quan tới rượu. Người ta đã nghiên cứu và chứng minh mối liên quan giữa rượu và các nguy cơ của các bệnh nguy hiểm. Ví dụ như bệnh xơ gan, ung thư và đặc biệt là chứng nghiện rượu.

Etanol và các hỗn hợp của nó (cồn 50 độ trở lên) là các chất dễ cháy và dễ bắt lửa. Chính vì thế rất dễ gây cháy nổ. Gây thiệt hại về tài sản và con người nếu không bảo quản đúng cách.

hoa-chat-tim-hieu-ung-dung-va-tinh-chat-cua-con-ethanol-2
Ethenol rất dễ gây cháy nên cần được bảo quãn kĩ lưỡng

Mặc dù etanol không phải là chất độc có độc tính cao. Nhưng nó có thể gây ra tử vong khi nồng độ cồn trong máu tăng lên tới 0,4% – 0,5% hoặc cao hơn. Với nồng độ 0,3-0,4% sẽ gây ra tình trạng hôn mê. Kể cả khi nồng độ thậm chí thấp hơn 0,1% cũng có thể sinh ra tình trạng say.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan tỷ lệ thuận giữa etanol và sự phát triển của Acinetobacter baumannii. Đây là một loại vi khuẩn gây ra viêm phổi, viêm màng não và các viêm nhiễm hệ bài tiết. Kết quả của những nghiên cứu này là minh chứng cho sự nhầm lẫn phổ biến rằng uống rượu có thể giết chết nhiều loại vi khuẩn gây các bệnh truyền nhiễm.

Bảo quản Ethanol

Ethanol phải được cất trong khu vực thông gió tốt, tránh xa ánh nắng mặt trời, các nguồn gây cháy và các nguồn nhiệt khác. Ethanol và hỗn hợp của nó với nước chứa trên 50% Ethanol (cồn 50 độ trở lên) là các chất dễ gây cháy và dễ bắt lửa. Do đó, hãy bảo quản Ethanol tránh xa các bình xịt, các nguyên tố dễ cháy, oxy hóa, chất ăn mòn. Và cách xa các sản phẩm dễ cháy khác.

Trên đây là những thông tin về Ethanol và những ứng dụng, những tác hại và cách bảo quản quản về hóa chất công nghiệp này. Mong rằng những thông tin trên sẽ đưa lại những kiến thức hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia