Cách phân loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp

3 cách phân loại hóa chất công nghiệp trong ngành vệ sinh

1. Phân loại theo tính chất của hóa chất

Dựa vào phương pháp xác định tính kiềm qua đo độ pH có thể chia hóa chất thành:

cach-phan-loai-hoa-chat-1

 Hình ảnh thang đo độ pH

- Chất tẩy rửa gốc kiềm: độ pH>7. Những loại này có tính tẩy rửa cực mạnh, thường được dùng để khử trùng, diệt khuẩn những vết bẩn hữu cơ, làm sạch các thiết bị như nội thất, máy điều hòa, máy điện thoại,.. mà không làm trầy xước vật liệu. Khi sử dụng, bạn chỉ cần xịt hoặc lau lên bề mặt vật liệu sau đó dùng vải mềm làm sạch và lau khô bằng khăn ẩm. Bởi có tính ăn mòn nên người dùng cần chú ý khi sử dụng loại này.

Lưu ý: 

+ Khi làm sạch bằng loại hóa chất gốc kiềm, các bạn nên pha loãng với nước tùy theo độ bẩn của vật liệu và lau lại bằng nước sạch. Tránh đọng lại hóa chất trên vật liệu.

+ Không để hóa chất dây vào mắt.

+ Không được dùng hóa chất gốc kiềm trên vật liệu bằng nhôm.

- Chất tẩy rửa trung bình: loại này có tính tẩy và ăn mòn nhẹ hơn, an toàn hơn, phù hợp với mục đích vệ sinh thường xuyên.

- Chất tẩy rửa gốc axit: là loại hóa chất có pH<7, chủ yếu được làm từ các loại axit mạnh như: H2SO4, HF, HCl. Tuy có tính tẩy rửa sạch nhưng những hợp chất này lại có tính ăn mòn rất cao. Bởi vậy, một số chất tẩy axit nhẹ được dùng để điều chỉnh và làm mềm nước, loại bỏ các cặn bã xà phòng,…

2. Phân loại theo cấp độ hóa chất

Việc tìm đúng loại hóa chất và sử dụng chúng một cách đúng mục đích, tính năng được biểu hiện một cách triệt để, vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, vừa tăng hiệu quả công việc vệ sinh, tẩy rửa. Theo cấp độ, hóa chất vệ sinh công nghiệp gồm hóa chất thông dụng và hóa chất đặc dụng.

Screenshot_1_1

Screenshot_3_2

Cách phân loại hóa chất thông dụng

- Các chất tẩy rửa thông dụng nhất như: xà phòng, nước Javen, xilen,…Nó thường được sử dụng cho nhiều đối tượng: hộ gia đình, công ty, văn phòng làm việc,...Loại này có giá thành rẻ và dễ dàng tìm kiếm trên thị trường.

- Giá thành cao hơn và mang thương hiệu nổi tiếng là những loại hóa chất đặc dụng. Ngoài ra, khi sử dụng các loại này cần chú ý tới bảng thành phần được nhà sản xuất ghi trên bao bì bởi tính làm sạch của các loại này cao hơn bình thường rất nhiều lần. Một số hãng mà bạn có thể tham khảo: JONHSON (Mỹ), GOODMAID (Malaysia),…

3. Phân loại theo mục đích sử dụng

Cách phân loại này khá đa dạng. Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, nhu cầu sử dụng hóa chất càng cao. Ba nhóm hóa chất vệ sinh được sử dụng nhiều nhất:

- Hóa chất tẩy rửa: Như bạn đã biết, đây là nhóm hóa chất phổ biến nhất. Ưu điểm làm sạch cục bộ và mang lại hiệu quả cao. Nhưng mỗi loại hóa chất trong nhóm này có một hạn chế riêng và cần phải tìm hiểu kỹ để tìm được hóa chất phù hợp.

- Hóa chất phủ bóng: Để bảo vệ lớp ngoài của các sản phẩm công nghiệp như gạch, kim loại, người ta dùng các hóa chất phủ bóng. Đặc điểm của loại hóa chất tổng hợp này là khả năng tan trong nước, khi khô sẽ tạo một lớp màng bảo vệ trong suốt. Nhờ đó tránh được quá trình oxy hóa, hư hại của vật liệu.

- Hóa chất khử mùi, tạo mùi: Một yêu cầu cao hơn của dịch vụ vệ sinh là mang tới một không gian thơm tho, sạch sẽ và dễ chịu. Bởi vậy, những hóa chất khử mùi, đem lại hương thơm được đánh giá khá cao.

Các loại dầu thông, băng phiến có tác dụng xua đuổi côn trùng, khử mùi hôi thường được dùng ở những phòng kín, khu vệ sinh chung.

Bài viết là cái nhìn tổng quan về các loại hóa chất được sử dụng trong vệ sinh công nghiệp và cách phân loại hóa chất. Hy vọng chúng sẽ là những thông tin hữu ích cho sự lựa chọn của bạn.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia