Tìm hiểu cách xử lý nước thải ngành công nghiệp thực phẩm

Nước thải ngành công nghiệp thực phẩm phát sinh trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm như khâu rửa nguyên liệu, vệ sinh máy móc thiết bị chế biến, vệ sinh nhà xưởng,… Lượng nước thải phát sinh tương đối ổn định, có thể tính lưu lượng dựa theo công suất nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên để lựa chọn một phương pháp xử lý đúng tiêu chuẩn, chi phí đầu tư tiết kiệm, tuổi thọ hệ thống cao. Thì đối với những ai không am hiểu về môi trường thực sự không dễ dàng.

nuoc-thai-nganh-cong-nghe-thuc-pham

Nước thải ngành công nghiệp thực phẩm

Nước thải ngành công nghiệp thực phẩm sẽ có những đặc điểm gì?

Công nghệ thực phẩm bao gồm rất nhiều phân ngành như: sữa và các sản phẩm từ sữa, rượu – bia – nước giải khát, dầu thực vật, bánh kẹo, chế biến thực phẩm ăn nhanh, chế biến thịt thủy sản, đường và các sản phẩm từ đường, chế biến đồ hộp.

Vậy nên nước thải ngành công nghiệp thực phẩm có đặc điểm tùy thuộc vào từng ngành cụ thể. Ngành chế biến thủy sản, thịt… nước thải chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng Nito, hàm lượng BOD của các chất hư cơ như dầu, mỡ động vật. Các ngành chế biến đường, tinh bột chứa hàm lượng chất hữu cơ cao, hàm lượng Nito thấp. Tùy thuộc vào đặc điểm của nguồn nước sẽ có phương án cụ thể để xử lý.

Các phương pháp xử lý nước thải ngành công nghiệp thực phẩm là gì?

Dựa vào đặc điểm và tính chất của nước thải ngành công nghiệp thực phẩm mà các doanh nghiệp sẽ chọn một trong các biện pháp sau:

Xử lý hiếu khí: biện pháp này dùng các vi sinh vật hiếu khí phân hủy các chất hữu cơ trong nước và các thành phần gây ô nhiễm thành các chất vô cơ không gây ô nhiễm.

Xử lý yếm khí: thường được áp dụng với nước thải có nồng độ hữu cơ cao. Biện pháp này dùng các vi sinh vật kị khí để phân hủy các chất hữu cơ và các thành phần gây ô nhiễm trong nước. Cơ chế phân hủy này diễn ra trong điều kiện kị khí nên có thể áp dụng cho những nơi có quỹ đất hẹp và không có mặt thoáng lớn, có thể áp dụng trong khu vực đông dân cư.

Lọc sinh học: khá phù hợp và đang được sử dụng nhiều. Do bản chất dễ thối rữa và dễ phân hủy của chất ô nhiễm. Vấn đề là nên sử dụng hệ thống thiết bị xử lý hiếu khí – yếm khí đồng bộ hay tự nhiên bằng các hồ sinh học phụ thuộc rất nhiều vào quy mô thải và quy mô đầu tư.

Với các xí nghiệp quy mô nhỏ nên sử dụng các hồ yếm khí tự nhiên. Với các xí nghiệp quy mô lớn, nhất là các xí nghiệp đông lạnh, xí nghiệp đường hay nấu rượu nên xử lý yếm khí kết hợp với các chất thải rắn hữu cơ sinh ra từ trong quá trình sản xuất. Khi đó cần thiết kế hệ thống thiết bị đồng bộ.

Các loại hóa chất công nghiệp được sử dụng trong quy trình xử lý nước thải là gì?

Trong bất kỳ một giải pháp nào, việc sử dụng một số loại hóa chất công nghiệp tham gia vào quá trình xử lý là rất cần thiết. Về cơ bản bạn sẽ cần dùng các loại hóa chất sau:

  • Hóa chất keo tụ:

Poly Aluminium Chloride: hoa chat PAC thường có màu vàng, dễ hòa tan trong nước, dung dịch trong suốt, có tác dụng khá mạnh về tính hút ẩm.

Phèn nhôm sunfat: Al2(SO4)3.18H2O. Cơ chế keo tụ của phèn nhôm: khi dùng phèn nhôm làm chất keo tụ sẽ xãy ra phản ứng thủy phân. Chú ý khi sử dụng phèn nhôm: pH hiệu tối ưu nhất là 5,5 – 7,5, nhiệt độ của nước khoảng 20 – 40oC. Cần chú ý đến: các thành phần ion trong nước, các hợp chất hữu cơ, liều lượng phèn.

Phèn sắt: Fe2(SO4)3.nH2O. Muối sắt chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng rất phổ biến ở các nước công nghiệp. Hóa học của muối sắt như muối nhôm khi thủy phân sẽ tạo axit. Phèn sắt kh thủy phân ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Vùng pH tối ưu 5 – 9.

Chất keo tụ cao phân tử PAFC [Al2(OH)nCl6-n]m là chất keo tụ cao phân tử, tan hoàn toàn trong nước, có khả năng keo tụ nhanh.

  • Hóa chất khử mùi:

Trong xử lý nước thải mùi hôi là một trong những vấn đề khó xử lý nhất. Có rất nhiều hóa chất để xử lý mùi trên thị trường như: dung dịch nước Javen, chế phẩm Odor Removal hoặc Enchoice,… Trong đó dùng vi sinh vật để xử lý mùi hôi là một trong những giải pháp hiệu quả để xử lý.

  • Hóa chất khử trùng nước thải:

Khử trùng là công đoạn cuối cùng trong hệ thống hóa chất xử lý nước thải cũng là công đoạn quan trọng trong hệ thống. Hóa chất được sử dụng khá phong phú chủ yếu là: Chlorine, Clo, nước Javen,…

Quý công ty và doanh nghiệp có nhu cầu mua các loại hóa chất xử lý nước thải ở trên, vui lòng liên hệ với công ty hóa chất DEGRASAN để được tư vấn và báo giá.

logo

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Nước rửa bát cho máy rửa bát công nghiệp và hóa chất chuyên dụng
Nước rửa bát cho máy rửa bát công nghiệp và hóa chất chuyên dụng
Vì sao cần sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên?
Vì sao cần sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên?
PHOTPHO có trong thực phẩm nào? - Ảnh hướng của photpho đối với sức khỏe con người
PHOTPHO có trong thực phẩm nào? - Ảnh hướng của photpho đối với sức khỏe con người
ORGANIC LÀ GÌ? VÌ SAO NÊN ƯU TIÊN SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM ORGANIC
ORGANIC LÀ GÌ? VÌ SAO NÊN ƯU TIÊN SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM ORGANIC