Xi mạ kẽm là gì? Top 3 hóa chất được sử dụng nhiều nhất

Xi mạ là quá trình điện kết tủa kim loại lên bề mặt nền một lớp phủ có những tính chất cơ lý hóa… đáp ứng được các yêu cầu mong muốn. Kẽm, niken hay crom là những loại thường được sử dụng chủ yếu để mạ lên bề mặt kim loại. Và hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 3 loại hóa chất xi mạ kẽm được khuyến khích sử dụng nhiều nhất trong ngành xi mạ.

Hóa chất xi mạ kẽm là gì?

hoa-chat-xi-ma-kem

Hóa chất xi mạ kẽm được xem là lớp phụ gia dùng để mạ một lớp kẽm lên bề mặt máy móc có tác dụng làm tăng độ bền cũng như độ bóng bẩy và tính thẩm mỹ cao cho các thiết bị hoặc máy móc của bạn. Ưu điểm của hóa chất xi mạ kẽm bao gồm:

  • Được sử dụng để tạo lớp mạ được bằng phẳng sáng bóng, bám dính tốt với kim loại nền, dễ thụ động
  • Dễ sử dụng, tiết kiệm phạm vi hoạt động rộng
  • Tăng cường chất hoạt động bề mặt để loại bỏ hoàn toàn dầu mỡ còn bám dính trên bề mặt kim loại nền
  • Thích hợp cho cả mạ quay và treo
  • Ứng dụng: mạ trang trí, mạ bảo vệ trước khi sơn

3 loại hóa chất xi mạ kẽm

Hóa chất xi mạ kẽm được phân thành 3 loại theo công nghệ quy trình sản xuất bao gồm: phụ gia axit, kiềm không chứa cyanuy, thụ động CR +3. Dưới đây là thông tin tổng hợp về từng loại xi mạ này.

Phụ gia xi mạ kẽm axit

hoa-chat-xi-ma-kem-1

Phụ gia axit dùng trong quá trình xi mạ được sử dụng vì được đánh giá là rất tiết kiệm, thi công đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả. Đặc biệt, thành phần của các chất phụ gia axit chứa các kim loại, được phân bố đều trên bề mặt tạo thành một lớp kẽm với độ dày đều, giúp bạn có thể thực hiện trên cả bề mặt phụ kiện có nhiều chi tiết phức tạp hay chi tiết nhỏ.

Kết quả thu được sau khi được xi mạ kẽm axit đó là những sản phẩm sẽ có bề mặt bóng bẩy. Lớp mạ sau cùng có khả năng bám dính rất tốt vào bề mặt kim loại, bao phủ toàn bộ khiến cho dầu mỡ, bụi bẩn không có khả năng lưu lại trên bề mặt. Trong thực thế, phụ gia xi mạ kẽm axit thường được ứng dụng trong việc trang trí, mạ lên bề mặt trước khi sơn giúp bảo vệ bề mặt và làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Phụ gia xi mạ kẽm với kiềm không chứa Cyanuy

hoa-chat-xi-ma-kem-2

Điểm cộng cho phụ gia xi mạ kẽm với kiềm không chứa Cyanuy đó là thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người. Ngoài ra, hóa chất xi mạ kẽm dù ở khu vực có điện tích cao hay thấp thì lớp kẽm cũng có bề mặt cách đều và tương đương nhau, đó được gọi là có tính ổn định cùng với khoảng thay đổi rộng. Nhờ vào những tính chất ưu việt của loại phụ gia này mà các sản phẩm cuối cùng sẽ có bề mặt bóng loáng, dễ dàng thụ động, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.

Phụ gia xi mạ kẽm thụ động Cr+3

Theo đánh giá của các chuyên gia thì phụ gia xi mạ kẽm thụ động Cr+3 được xem là công nghệ xi mạ tiên tiến và hiện đại nhất. Công nghệ xi mạ kẽm thụ động này được áp dụng cho các sản phẩm với nhu cầu xuất khẩu sang các nước G7, do đó nếu thiếu đi công nghệ này, sản phẩm sẽ mất đi một phần giá trị. Ưu điểm nổi bật của loại hóa chất xi mạ kẽm này là giữ cho môi trường xanh, không độc hại, không ảnh hưởng cho sức khỏe con người. Sản phẩm sau khi được xi mạ có khả năng chống mài mòn tốt, đạt chuẩn yêu cầu về chất lượng và tính thẩm mỹ.

Qua bài viết trên, Degrasan đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc những kiến thức khái quát nhất về các loại xi mạ kẽm phổ biến. Hy vọng, với những thông tin hữu ích trên, bạn đã có được cái nhìn tổng hợp và lựa chọn được loại phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia