Muối diêm là gì? Muối diêm có phải là Backing Soda không?

Muối diêm được sử dụng phổ biến trong thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người băn khoăn không biết muối diêm là gì? Muối diêm có phải là baking soda? Muối diêm mua ở đâu? Những thắc mắc này sẽ được Degrasan giải đáp trong bài viết này.

Muối diêm là gì?

muoi-diem-la-gi-1

Muối diêm có hình dạng giống muối ăn

Muối diêm có tên khoa học là muối nitrat NO3 hay nitrit sodium, tiếng Pháp -  Saltpetre, tiếng Anh là - Saltpeter. Muối diêm tồn tại ở tinh thể màu trắng, giống muối ăn, được sử dụng chủ yếu để tạo màu hồng cho thực phẩm khi làm xúc xích, giò me, dăm bông, thịt muối,... và trong các thực phẩm khác.

Công dụng của muối diêm là gì?

muoi-diem-la-gi-2

Muối bảo quản, tạo màu cho thực phẩm

Muối diêm đem đến một số công dụng tuyệt vời như sau:

  • Muối diêm được sử dụng phổ biến trong thực phẩm để bảo quản và chế biến các thịt, rau củ và cá.
  • Loại muối này có tác dụng ngăn chặn các tác nhân vi khuẩn, nấm mốc bằng việc giảm lượng nước vốn có trong thịt khiến một số vi khuẩn không đủ môi trường để tồn tại và phát triển.
  • Nitrat NO3 còn giúp tạo màu hồng cho thực phẩm như xúc xích, lạp xưởng, giò me, dăm bông, thịt muối,... Hay các loại nước giải khát, mứt, thịt gia cầm, thủy sản,..
  • Muối diêm còn giúp việc bảo quản cá được lâu dài hơn, đặc biệt đối với những loại cá đánh bắt xa bờ.
  • Trong quá trình ướp thịt làm lạc xướng, xúc xích, muối diêm từ nitrat chuyển đổi thành nitrit rồi thành oxid nitric. Lúc này, Oxid nitric kết hợp với myoglobin làm thành nitric oxid myoglobin tạo màu đỏ sậm.

Cách sử dụng muối diêm trong thực phẩm

muoi-diem-la-gi-3

Liều lượng muối diêm trong thực phẩm

Đến đây chắc bạn đã không còn băn khoăn muối diêm là gì, thay vào đó bạn muốn biết cách sử dụng muối diêm như thế nào cho an toàn đúng không.

  • Theo quy định của các tổ chức trên thế giới thì liều lượng sử dụng muối diêm an toàn nằm trong khoảng từ 50 - 150 mg/ kg sản phẩm.
  • Tổng cộng liều lượng muối diêm không được sử dụng quá 20 ppm (tính theo sodium trong thành phầm)

Muối diêm được xếp vào danh mục các chất phụ gia bảo quản và chế biện thịt đã được Bộ Y Tế cho phép sử dụng. Chỉ cần dùng đúng liều lượng cho phép sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá nồng độ cho phép có thể ẩn chứa những nguy hiểm đến người sử dụng.

Lưu ý trong cách sử dụng muối diêm

Muối diêm tồn tại rất nhiều trong các loại thực phẩm mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Nên đối với nhà sản xuất thực phẩm và người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nếu trồng rau củ cần sử dụng nguồn nước sạch để tưới tiêu
  • Sử dụng phụ gia thực phẩm theo đúng quy định và liều lượng của Bộ Y Tế khuyến cáo
  • Không nên ăn thịt chiên quá cháy
  • Muối diêm được cần dán nhãn tến để phân biệt với các sản pẩm khác

Tác hại của muối diêm khi dùng quá liều lượng

muoi-diem-la-gi-4

Ngộ độc khi ăn quá lượng muối diêm cho phép

  • Tác hại của muối diêm là gì? Nếu dùng quá liều lượng cho phép, muối diêm sẽ thâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa dẫn đến một số triệu chứng như viêm tấy mienegh, dạ dày và thực quản, xuất hiện các dấu hiệu ngộ độc như: Buồn nôn, tím tái, ói mửa, đau bụng co thắt, tim đập nhanh, hôn me, co giật và chết.
  • Tích tụ lượng lớn muối diêm lâu ngày trong cơ thể sẽ hình thành chất gây ung thư  N-nitrosamin do phản ứng của sodium nitrit với các acid amin. 
  • Nếu chẳng may uống phải một lượng lớn muối diêm sẽ dẫn đến tử vong

Muối diêm có phải là baking soda không?

muoi-diem-la-gi-5

Muối diêm và Baking soda là hai chất khác nhau

Nhiều người đặt nghi vấn "muối diêm có phải là baking soda không?" câu trả lời là không nhé! Muối diêm và Baking soda là hai loại hóa chất khác nhau chúng có đặc điểm, công dụng và tính chất khác nhau mặc dù cũng được sử dụng nhiều trong thực phẩm.

Mua muối diêm ở đâu?

Bạn cần phải hiểu đúng về muối diêm là gì? Công dụng cũng như cách sử dụng muối diêm thì mới nên mua. Tránh trường hợp sử dụng quá liều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Muối diêm không phải là gia vị phổ biến nên rất hiếm địa chỉ bán muối diêm tại Việt Nam. Bạn có thể trả lời câu hỏi "muối diêm bán ở đâu" bằng cách đến các tiệm thuốc tây hoặc thuốc bắc. Giá của muối diêm khá rẻ trên thị trường 20.000 VNĐ/ 100g. 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Degrasan Vietchem Joint Stock Company
Địa chỉ: Biệt thự số 5-1, Palm Garden, 2 Việt Hưng, Khu đô thị Việt Hưng, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +84(0)243.219.1214
Email: info@ivh-vietnam.com
Website: https://degrasan.net

Bài viết liên quan

Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Hóa chất tẩy rửa cáu cặn đường ống Degrasan® NF 550
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Tầm quan trọng của việc tẩy dầu mỡ gia công bề mặt kim loại Crom
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Nguyên lý bảo vệ phương pháp mạ kẽm nhúng nóng
Công nghệ CIP trong nhà máy bia
Công nghệ CIP trong nhà máy bia